เครื่องขยายเสียง NPE TW-250 เอ๊ะอะๆ อะไรก็ตัด


   สวัสดีครับ วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์งานซ่อมแตกต่างจากรอบก่อนๆ เพราะเป็นเครื่องขยายเสียงยี่ห้อ NPE รุ่น TW-250 นับว่าเป็นรุ่นเก่าพอควรกับอาการสุดปวดหัวคือ ติดโปรเทคเวลาเสียบแจ๊กก็ตัด พูดใส่ไมค์ก็ตัด เอ๊ะอะๆอะไรก็ตัดอย่างกับเพลงลูกทุ่ง
สำหรับเครื่องนี้ผ่านช่างมาแล้วพี่ท่านคงงานแยะไม่มีเวลาเช็คก็เลยจัดการต่อตรงมันซะเลย... เพราะจะมีรีเลย์ทำงานเมื่อมีคำสั่งมาจากโปรเทคเพื่อตัดไม่ให้เสียงผ่านออกไปสู่ลำโพงได้ พี่ท่านเลยจ้ำตรงออกลำโพงโดยไม่ผ่านรีเลย์แต่ดั๊นไม่ลอยรีเลย์ออกด้วย เครื่องจึงมีเสียงดังต็อกแต็กๆอยู่ตลอดเวลาเจ้าของคงจะรำคาญอย่างแรงเลยยกเครื่องมาให้ช่างบ้านๆอย่างเราแก้ ปัญหาก็มาตกที่เราละซิครับงานนี้ ครั้นจะแก้ปัญหาให้ผ่านไปแต่ก็กลัวจะมีปัญหาตามมาทีหลัง มันจะเสียทั้งกาย เวลา และชื่อเสียงวงศ์ตระกูลได้(ว่าไปนั่น) เอาเถอะได้มีเงินจ่ายค่าเช่ายังดีกว่านั่งตบยุงไปขายละกัน ว่าแล้วก็ลุยเลย
   อาการมาทีแรกไฟเข้า LED หน้าเครื่องกระพริบหนึ่งดวงแรกแล้วติดค้างพอรีเลย์ดังแต็กก็กระพริบอีกและมีเสียงบื่อๆ ออกลำโพง วัดจุดต่อลำโพงมีไฟตรงออกมา 3V คิดว่าจุดนี้น่าจะเป็นสาเหตุของอาการติดโปรเทค



ซึ่งสาเหตุที่มีเสียงบื่อมาจาก R4= 560 KOhm ขาด หลังจากที่เปลี่ยนเสียงบื่อๆหายไปแต่รีเลย์ยังคงตัด เอาหล่ะซิงานนี้ ดูท่าหนังเรื่องนี้จบยาก
เมื่อเวลาผ่านไปหลายชั่วยาม จากที่งมหาอยู่นานก็พบสมบัติโกโบริ ไม่ซิ!ยิ่งกว่า



ตัวนี้เอง! คือตัวการสร้างความรำคาญให้เจ้าของเครื่อง ปรากฏว่าปิดงานรับตังค์ แฮปปี้ทั้งนายช่าง แฮปปี้ทั้งเจ้าของเครื่อง ขอได้รับความขอบคุณ TV SERVICE BLOG (ปิดอย่างกับหนังเลย)

ไม่มีความคิดเห็น:

โพสต์แนะนำ

Samsung Plasma PS-50P3H LED กระพริบ 9 ครั้ง

       วิธีตรวจเช็ค Samsung Plasma PS-50H3H  อาการเปิดไม่ติด LED หน้าเครื่องกระพริบ 9 ครั้งแล้วดับ ซึ่งสาเหตุมาจากไฟสูงไม่ทำงาน ขั้นตอนการต...